กรุงไทยเร่งช่วยลูกค้าทุกประเภท ฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจ และโควิด-19 - la

Header Ads

กรุงไทยเร่งช่วยลูกค้าทุกประเภท ฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจ และโควิด-19









ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ได้ก่อให้เกิดผลกระทบในวงกว้าง ทั้งต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน และธุรกิจการค้าและบริการในทุกระดับ ธนาคารกรุงไทยได้ตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น จึงได้ดำเนินมาตรการเพื่อแบ่งเบาภาระทางการเงินแก่ลูกค้าผู้ใช้บริการ เพื่อบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้น และนำพาลูกค้าทุกกลุ่มฟันฝ่าวิกฤตไวรัสมรณะไปด้วยกัน

ผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธนาคารได้ออกมาตรการในการแบ่งเบาภาระลูกค้า ทั้งลูกค้ารายย่อยที่ใช้บริการสินเชื่อ ลูกค้ากลุ่มธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง ไปจนถึงลูกค้ากลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ รวมทั้งกลุ่มประชาชนที่เป็น แรงงานลูกจ้าง ลูกจ้างชั่วคราว อาชีพอิสระที่ไม่อยู่ในระบบประกันสังคม เพื่อให้ได้รับความช่วยเหลือตามมาตรการดูแลและเยียวยาผลกระทบจากไวรัสโคโรนา (COVID-19) จากรัฐบาล

โดยในส่วนลูกค้ารายย่อยที่ใช้บริการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย และสินเชื่อบุคคล ธนาคารได้ออกมาตรการเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายด้วยการพักชำระเงินต้นสูงสุด 12 เดือน และลูกค้าของธนาคารยังสามารถขอวงเงินสินเชื่อเพิ่มเติมจากสินเชื่อ Home for Cash โดยใช้หลักประกันเดียวกับสินเชื่อที่อยู่อาศัยที่มีกับธนาคารได้อีกด้วย ส่วนลูกค้ารายย่อยที่ใช้บริการสินเชื่อบุคคล Smart Money และสินเชื่อเอนกประสงค์ 5 Plus ธนาคารได้เลื่อนการชำระเงินต้นและดอกเบี้ยให้นาน 3 เดือน สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยวงเงินไม่เกิน 3 ล้านบาท ได้รับการพักชำระเงินต้นนาน 3 เดือน
oooooooooooooooo

สำหรับกลุ่มลูกค้าธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก (SME) ที่ได้รับผลกระทบ ธนาคารมีมาตรการพักชำระหนี้เงินต้นวงเงินสินเชื่อระยะยาว (Term Loan) สูงสุด 12 เดือน ขยายระยะเวลาการชำระหนี้สำหรับตั๋วสัญญาใช้เงิน (P/N) และสินเชื่อเพื่อการค้าต่างประเทศ (Trade Finance) สูงสุด 6 เดือน โดยดำเนินการช่วยเหลือเร่งด่วนไปแล้วกว่า 200 ราย วงเงินประมาณ 10,000 ล้านบาท และจากการสำรวจพบว่า ยังมีลูกค้าเอสเอ็มอีขนาดเล็กที่คาดว่าได้รับผลกระทบในครั้งนี้ประมาณ 4,000 ราย ซึ่งธนาคารได้เร่งติดต่อเพื่อให้การช่วยเหลือจำนวน 1,900 ราย และเตรียมสำรวจสุขภาพทางการเงิน เพื่อให้ความช่วยเหลือเชิงรุกอีกกว่า 2,000 ราย รวมวงเงินทั้งสิ้นกว่า 40,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ ลูกค้าธุรกิจที่เกี่ยวกับธุรกิจการท่องเที่ยว โรงแรม รถเช่า ร้านขายของที่ระลึก และได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมจากโควิด-19 สามารถขอ “สินเชื่อกรุงไทย ต้านภัยโควิด-19” ดอกเบี้ยเริ่มต้นที่ 2% ต่อปี คงที่ 2 ปีแรก วงเงินกู้สูงสุด 20 ล้านบาท

สำหรับลูกค้าผู้ประกอบรายใหญ่ ธนาคารมีมาตรการช่วยเหลือ เช่น ขยายระยะเวลาชำระหนี้ และปรับเงื่อนไขให้เหมาะสมเพื่อให้ธุรกิจเดินต่อไปได้ โดยลูกค้าธนาคารที่ประสบปัญหาสามารถติดต่อขอรับความช่วยเหลือได้ที่สาขาธนาคาร

นอกจากนี้ ธนาคารกรุงไทยยังได้ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ MOR และลดดอกเบี้ยเงินกู้ MRR เพื่อช่วยลดภาระต้นทุนทางการเงินของลูกค้าและผู้ประกอบการทุกประเภท รวมทั้งเอสเอ็มอีและรายย่อย ในช่วงที่เศรษฐกิจมีความเปราะบางจากทั้งปัจจัยภายในและภายนอกประเทศ โดยเฉพาะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบรุนแรงต่อเศรษฐกิจไทย โดยธนาคารกรุงไทยได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ MOR ลง 0.25%เหลืออัตรา 6.62% ต่อปี และดอกเบี้ยเงินกู้ MRR ลง 0.125% เหลืออัตรา 6.745% ต่อปี

No comments

Powered by Blogger.